Trạm BOT và những nghịch lý các trạm BOT tại Việt Nam

  25-04-19

Trạm BOT là gì? Đây là câu hỏi được rất nhiều người thắc mắc khi thường xuyên phải nộp phí khi đi qua các trạm BOT. Vậy thì hãy để NetLoading giải đáp trong bài viết này nhé!

Kinh doanh vận tải hay thường xuyên phải di chuyển trên đường chắc hẳn bạn đã rất quen thuộc với các trạm BOT.

Tuy nhiên, bạn có biết trạm BOT là gì? Số tiền bạn nộp vào trạm BOT sẽ đi về đâu và được phục vụ vào việc gì?

Cùng NetLoading tìm hiểu trong bài viết sau nhé!

 

Trạm BOT là gì

 

1. BOT là gì? Trạm thu phí BOT là gì?

BOT là viết tắt của 3 từ tiếng anh:

  • B - Build: Xây dựng

  • O - Operate: Vận hành

  • T - Transfer: Chuyển giao

Đây là hình thức kêu gọi các công ty tư nhân bỏ vốn để xây dựng thông qua đấu thầu, khai thác và vận hành một thời gian sau đó chuyển giao lại cho nhà nước sở tại.

Trạm thu phí BOT là những trạm chốt được lập ra tại một số tuyến đường thuộc dự án BOT dùng để thu phí các phương tiện giao thông khi đi qua các tuyến đường đó. Số tiền này được sử dụng để nhà đầu tư chi trả cho các khoản đầu tư trước đó cũng như nâng cấp, bảo trì tuyến đường được thu phí.

 

2. Những đối tượng phải nộp phí khi đi qua trạm BOT

Có 5 đối tượng phải chịu chi phí khi đi qua các trạm BOT, mỗi đối tượng lại quy định một mức phí khác nhau:

 

STT

Loại phương tiện

Khung mức phí

1

Xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có trọng tải dưới 2 tấn: Các loại xe buýt vận tải khách công cộng.

15.000 - 52.000 VNĐ

2

Xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi, xe tải có tải trọng từ 2 đến dưới 4 tấn.

20.000 - 70.000 VNĐ

3

Xe từ 31 ghế ngồi trở lên, xe tải có tải trọng chở hàng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn

25.000 - 87.000 VNĐ

4

Xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn; Xe Container 20 feet

40.000 - 140.000 VNĐ

5

Xe tải có trọng tải từ 40 tấn trở lên, xe Container 40 feet

80.000 - 200.000 VNĐ

 

Như vậy, có thể nói các nhà xe, đơn vị kinh doanh vận tải là đối tượng chịu phí cao nhất và bị ảnh hưởng nhất khi đi qua các trạm thu phí BOT.

Ngoài ra, các loại ô tô, xe tải hạng nặng được kéo bằng xe máy, xe ba gác đều phải chịu phí đường bộ.

Các loại xe ô tô được miễn phí khi đi qua các trạm BOT là:

  • Xe bị tịch thu

  • Xe ô tô bị hủy hoại do tai nạn hoặc thiên tai

  • Xe ô tô bị tai nạn đến mức không thể nào lưu hành được nữa hoặc phải sửa chữa từ 30 ngày trở lên.

 

3.  Những nghịch lý các trạm BOT tại Việt Nam

Cả nước hiện nay có tổng công 88 trạm thu phí BOT. Trong đó chỉ riêng quốc lộ 1A với tổng chiều dài 1.900 km đã có 37 trạm BOT. Tức là trung bình cứ 64km lại có 1 trạm thu phí.

 

 

Trạm BOT nghịch lý

 

Những bất cập trong việc xây dựng các trạm thu phí BOT

  • Đặt trạm thu phí trên các tuyến đường độc đạo, huyết mạch. Người dân không có sự lựa chọn mà buộc phải đi qua các trạm thu phí

  • Một số dự án, công trình BOT kém chất lượng

  • Mật độ trạm thu phí dày: trung bình 64km/ trạm có những nơi chỉ 30km/ trạm

  • Công nghệ thu phí lạc hậu, chưa có nhiều trạm thu phí không dừng

  • Nhiều nhà đầu tư chưa có chuyên môn cao trong việc xây dựng cầu đường

  • Dự án BOT thường xuyên bị đội vốn.

 

Nghịch lý các trạm BOT tại Việt Nam

 

Vì những bất cập trên, rất nhiều trạm thu phí BOT đã bị phản đối một cách vô cùng gay gắt với nhiều hình thức như: Trả bằng tiền lẻ, đòi trả lại 100 đồng để kéo dài thời gian qua trạm. Vì vậy, một số trạm BOT buộc phải xả trạm và dừng thu phí như trạm thu phí Cai Lậy, trạm thu phí Long Thành – Dầu Giây,

Từ những việc đặt trạm thu phí chưa thực sự hợp lý trên, nhiều doanh nghiệp kinh doanh, vận chuyển hàng hóa đang phải chịu chi phí vận chuyển kỷ lục trên thế giới

Có một nghịch lý về cước vận chuyển vẫn đang diễn ra trong ngành vận tải hàng hóa, đó là:

  • Cước vận chuyển hàng bằng xe Cont từ Quảng Châu - Trung Quốc về Hải Phòng - Việt Nam chỉ mất 2 triệu đồng. Tuy nhiên từ Hải Phòng về Hà Nội, cước vận chuyển lại lên đến 6 triệu đồng.

  • Tương tự, hàng hóa từ Singapore về Hồ Chí Minh chỉ mất 2 triệu đồng tiền vận chuyển nhưng từ Hồ Chí Minh đến Vũng Tàu cước vận chuyển lại cao gấp 2.5 lần.

 

Nghịch lý các trạm BOT tại Việt Nam

 

Theo đó, với mỗi một xe Container vận chuyển hàng từ Hồ Chí Minh đến Vũng Tàu phải chịu 5,2 triệu VNĐ cước vận chuyển, trong đó:

  • 1.200.000 VNĐ là tiền vé phải chi khi đi qua trạm BOT.

  • 1.200.000 VNĐ tiền xăng dầu.

  • 2.000.000 VNĐ khấu hao xe và lợi nhuận doanh nghiệp.

  • 100.000 VNĐ phí giao nhận tại cảng.

  • 700.000 tiền công tài xế.

Có thể thấy chi phí vận tải bị đội lên cũng một phần là do phí khi đi qua trạm BOT. Vì vậy, đầu tư BOT cần phải biện pháp dài hơi, cũng như đặt lợi ích người dân lên hàng đầu.

Trên đây, là những thông tin mà NetLoading tổng hợp được về trạm BOT.

Bạn có ý kiến hay đóng góp gì hãy chia sẻ với chúng tôi nhé!

Mọi chi tiết, xin liên hệ: