Tại sao BOT Cai Lậy lại bị phản đối gay gắt?

  23-04-19

BOT Cai Lậy là một chủ đề nóng, được rất nhiều người quan tâm, nhất là các anh em tài xế, các công ty vận tải. Vậy tại sao BOT Cai Lậy lại bị phản đối gay gắt như vậy?

BOT Cai Lậy mặc dù bắt đầu thu phí được gần hai năm nhưng luôn là một chủ đề nóng được rất nhiều người quan tâm, không chỉ những đơn vị vận tải, anh em lái xe mà còn cả những người dân sống xung quanh trạm BOT đầy tai tiếng này.

Tại sao trạm thu phí Cai Lậy lại bị phản đối gay gắt đến như vậy? Các bên liên quan đã có những giải pháp gì cho vấn đề này? Tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

 

BOT  Cai Lậy

 

1. Trạm BOT là gì?

BOT là viết tắt của cụm từ Build – Operate - Transfer hay còn gọi là hợp đồng xây dựng - Kinh Doanh - Chuyển giao trong kinh tế

Trạm BOT hay còn gọi là trạm thu phí là những trạm chốt được lập ra các tuyến đường thuộc dự án BOT. Trạm BOT dùng để thu phí đường bộ các phương tiện vận chuyển khi lưu thông qua quãng đường đó. Số tiền thu được dùng để nâng cấp sửa sang quãng đường được thu phí

BOT Cai Lậy đi vào hoạt động từ tháng 8 năm 2017. Trạm thu phí này được lập ra để hoàn vốn cho dự án cải tạo, tăng cường đoạn đường quốc lộ 1 đi qua Tiền Giang dài 11,1m và xây dựng tuyến tránh thị xã Cai Lậy dài 12,1m với tổng chi phí đầu tư lên đến 1.400 tỷ đồng

 

2. Tại sao BOT Cai Lậy lại bị phản đối?

BOT Cai Lậy vừa bước vào thu phí một thời gian, đã có rất nhiều tài xế phản đối bằng nhiều hình thức khác nhau như: bỏ tiền lẻ vào chai nhựa để mua vé, đòi trả lại tiền mệnh giá 100 đồng, quay đầu xe không đồng ý mua vé để gây ùn tắc và buộc phải xả trạm. Vậy nguyên nhân do đâu mà người dân lại có những phản ứng gay gắt như vậy?

 

Nhiều chuyên gia cho rằng ”Trạm thu phí Cai Lậy đang đặt không đúng vị trí”

Theo PGS.TS Đinh Trọng Thịnh - Học viện Tài Chính

“Đoạn đường mà chủ đầu tư làm chỉ có 12 km nhưng lại tiến hành đặt trạm tại toàn bộ tuyến đường Cai Lậy là không ổn. Đây chính là ngọn nguồn của sự phản đối và chính là sự bất công trong dự án BOT.”

Nguyên nhân thứ hai là do sau những lùm xùm về trạm BOT, người dân đã quá dị ứng với hai cụm từ “BOT” và “ Trạm thu phí”

 

3. Phương án nào giải cứu trạm BOT Cai Lậy?

Sau rất nhiều những phản đối và một năm phải dừng hoạt động do có những diễn biến gây mất trật tự, an toàn giao thông, Bộ giao thông vận tải đã đề xuất những giải pháp để trạm BOT này thu phí trở lại.

  • Giảm giá trạm thu phí Cai Lậy còn 15.000 đồng/ lượt: Phương án này có ưu điểm là nhà nước khôn phải chi ngân sách hỗ trợ còn nhược điểm sẽ kéo dài thời gian hoàn vốn.

  • Lập thêm một trạm thu phí ở tuyến tránh và thu phí cả hai trạm. Nhưng phương án này được cho là không khả thi vì sẽ gây ùn tắc quốc lộ 1 và chủ đầu tư phải chi thêm 90 tỷ đồng để xây dựng trạm BOT

  • Thu phí 25.000/ lượt với phương tiện nhóm 1:  Thời gian thu giá hoàn vốn rút ngắn lại khoảng 7 năm 7 tháng.

  • Giải cứu bằng 1250 tỷ. Theo đó sẽ đặt trạm thu giá trên tuyến tránh và nhà nước phải sử dụng 1250 tỷ để hỗ trợ doanh nghiệp thu hồi vốn

  • Xóa trạm BOT Cai Lậy: Nhà nước sẽ xóa trạm thu phí Cai Lậy và dùng vốn nhà nước thanh toán dần cho nhà đầu tư tư năm 2019 đến 2026.

Sau nhiều tính toán, bàn bạc, ngày 25/3/2019 trạm BOT Cai Lậy đã tiến hành thu phí trở lại.

BOT Cai Lậy sẽ được giữ nguyên và giảm giá vé cho các phương tiện. Theo đó giá vé từ 15.000 đồng/ lượt đến 150.000 đồng một lượt đối với từng nhóm xe.

 

Sau gần 1 tháng hoạt động trở lại, bạn thấy phương án thu phí trên thế nào? Đã thực sự hiệu quả và hợp lý? Chia sẻ ý kiến của mình cho NetLoading và những anh em tài xế cùng biết nhé!

 

Mọi chi tiết xin liên hệ: