NetLoading là khách mời trong chương trình Rubik Cuộc sống

  20-11-18

Sau thời gian vận hành 2.5 năm cùng những chiến thắng nhỏ tại Cuộc thi “Ý tưởng thanh niên Khởi nghiệp tại Bắc Ninh", NetLoading vinh dự được là khách mời xuất hiện trên chương trình Rubik Cuộc sống vào ngày 17.11.2018.

NetLoading tham dự chương trình Rubik cuộc sống

 

Rubik Cuộc sống là môt chương trình của Kênh Quốc phòng Việt Nam (QPVN). Chương trình bình luận các vấn đề thời sự nóng được phát sóng 18h30, 7 ngày tuần, phát lại vào 23h cùng ngày trên kênh QPVN. 

Sau thời gian vận hành 2.5 năm cùng những chiến thắng nhỏ tại Cuộc thi “Ý tưởng thanh niên Khởi nghiệp tại Bắc Ninh", NetLoading vinh dự được là khách mời xuất hiện trên chương trình Rubik Cuộc sống vào ngày 17.11.2018.

Và sau đây, hãy cùng điểm lại những câu hỏi – trả lời của cô gái trẻ Lê Thị Nga, Co-Founder & CMO của NetLoading nhé!

 

1. NetLoading tôi đoán nó là từ ghép của “network” (kết nối) và “loading” (vận tải). Ý tưởng về sự kết nối này đến với nhóm là do sự quan sát nhu cầu của xã hội hay chính câu chuyện trải nghiệm của bản thân?

Trả lời: 

NetLoading ra đời vừa là từ sự trải nghiệm liên quan đến cá nhân vừa để đáp ứng nhu cầu của xã hội.

Bản thân tôi may mắn được tiếp xúc và quen biết với một số anh chị là chủ của các doanh nghiệp sản xuất, bán buôn các mặt hàng vật liệu xây dựng. Khi tìm hiểu sâu hơn về quá trình vận chuyển hàng hóa của họ, tôi nhận ra rằng hầu hết đang gặp vấn đề về tìm thuê xe tải. Tìm thuê 1 chiếc xe giá hợp lý, an toàn và đảm bảo thời gian … quả thực không đơn giản.

Còn bài toán vĩ mô về thị trường vận tải, đó là có đến 70% xe tải chiều về trống hàng trong vận chuyển liên tỉnh. Lúc ấy tôi nghĩ:


Việt Nam có đến hơn 20.000 đơn vị vận tải. Nếu như họ đều gặp vấn đề xe chiều về thùng rỗng, thì có phải rất lãng phí công suất hay không.

Và cũng trong thời gian ấy thì tôi cũng đọc được bài báo nói về chi phí Logistics cao ngất ngưởng tại Việt Nam, chiếm đến 25% GDP và cao hơn nhiều so với các nước trong khu vực. 

Từ đấy chúng tôi nghĩ đến một giải pháp là kết nối những xe tải chiều về với những người có nhu cầu chuyển hàng. Qua đó sẽ giúp các nhà xe tăng doanh thu đến 30%, và chủ hàng giảm từ 10 – 50% cước phí vận chuyển.


2. Được biết khi ra mắt sản phẩm “NetLoading” vào năm 2016 mặc dù là ứng dụng miễn phí nhưng lại không thu hút được người dùng. Thời điểm đó khó khăn của các bạn gặp phải là gì?

Trả lời: 

Nói về bài toán kinh doanh, thì phát triển người dùng của bất cứ một ứng dụng nào, không mang tính giải trí, đều mất một khoản chi phí tương đối lớn. và thời điểm năm 2016, khi chúng tôi vừa bước ra khỏi cổng trường Đại học thì gần như trắng tay. Và nói một cách hơi trần trụi thì “thiếu tiền” chính là lý do đầu tiên và quan trọng nhất khiến NetLoading không có người dùng khi ấy. 

Lý do thứ 2, ít quan trọng hơn là về phía khách hàng. Rõ ràng thì, ngành vận tải đã tồn tại cả nghìn năm nay rồi. và từng ấy thời gian thì khách hàng đã và đang quen với phương thức thuê xe truyền thống, là gọi điện, nhắn tin… Nên là một sản phẩm công nghệ như NetLoading đưa vào khi ấy sẽ gặp cản trở là “thói quen khó thay đổi” của khách hàng. 


3. Sau khó khăn đó các bạn có tự mình đi khảo sát và phải bàn lại về cách tiếp cận ? Bởi rõ ràng để có được gần 500 đối tác chủ xe và hơn 200 đối tác chủ hàng không hề là con số nhỏ.

Trả lời: 

Thực ra việc đi khảo sát đã được thực hiện trước đó khi chúng tôi đã bước đầu có được sản phẩm. Sau thời gian đó thì nhóm mới xúc tiến việc phát triển người dùng của ứng dụng.

Sau lần thất bại đầu tiên thì chúng tôi xác định rằng mình phải giúp khách hàng dần dần thích nghi bằng cách đưa sản phẩm công nghệ bán-thủ-công vào.

Thời điểm đó, chúng tôi tận dụng Telesale và các hoạt động Marketing Online để thu được các yêu cầu chở hàng về. Sau đó chúng tôi dùng những đơn hàng đó để thu hút những lượt đăng ký chủ xe. Và kết quả cũng rất khả quan, là dù “tay không bắt giặc” nhưng chỉ ngày đầu tiên thì chúng tôi đã có 38 đơn vị vận tải đầu tiên. 

 

4. Ứng dụng công nghệ thông tin vào lĩnh vực vận tải không chỉ có một mình netloading đang làm… trên thị trường có rất nhiều đối thủ. Các bạn chọn cách riêng nào để cạnh tranh khi công nghệ là mở và các cơ hội cho những người tham gia là ngang nhau ?

Trả lời: 

Thời điểm khi bắt đầu ý tưởng Ứng dụng cho ngành vận tải đường bộ thì chỉ có duy nhất NetLoading. Nhưng sau đó, đến đầu năm nay thì đã có một vài bên nữa nhảy vào. Và trong đó, có cả startup mà có tiềm lực tài chính rất lớn. 

Và bản thân tôi, kể cả khi đứng ở vị thế của người không có gì trong tay thì tôi cũng không e ngại bất kỳ trở ngại nào đến từ việc “cạnh tranh”. 

Về “hướng đi như nào”, sẽ phụ thuộc vào câu trả lời cho câu hỏi “vậy thì chúng tôi có những lợi thế gì?”.

Đầu tiên, tôi muốn nhấn mạnh là thị trường vận tải đường bộ Việt Nam có giá trị đến 7 tỷ USD mỗi năm. Quy mô lớn như vậy, thì đương nhiên rất khó để 1 hay 2 đơn vị nào đó thống lĩnh hoàn toàn. Và kể cả làm được điều đó, thì thời gian cũng rất dài. Như vậy thì hiện tại, dù tôi hay bất kỳ đối thủ nào khác, đều có cơ hội để làm ra câu chuyện.

Thứ 2 là, do quy mô lớn như vậy nên khẩu vị vận tải của cả chủ hàng và chủ xe cũng rất không đồng đều. Chúng tôi có lợi thế hơn các đối thủ khác trong lĩnh vực công nghệ vận tải là chúng tôi là người tiên phong. Và vì tiên phong, nên ít nhiều, chúng tôi am hiểu thị trường hơn. Biết rõ hơn về nhu cầu của chủ hàng và chủ xe, từ đó đường đi sẽ tốn ít nguồn lực hơn. 

 

5. NetLoading là kết nối vận tải… vận tải là không giới hạn. Vậy thời gian tới nhóm có kế hoạch phá bỏ những giới hạn đang có của mình như thế nào cả thị trường trong nước và trên thế giới ?

Trả lời: 

Định hướng tương lai của NetLoading, trước hết về lĩnh vực hoạt động, thì không chỉ tập trung vào hoạt động trucking liên tỉnh mà hướng đến là công ty công nghệ Logistics chuyên nghiệp hàng đầu. Còn về phạm vi địa lý, NetLoading sẽ hướng đến cả thị trường châu Á nữa.

 

Nhấn PLAY để xem toàn bộ VIDEO NetLoading trao đổi cùng Chương trình Rubik Cuộc sống nhé!

Nguồn: netloading.com/