Giải pháp tự động hóa kho hàng

  21-08-19

Để bắt kịp nhu cầu sử dụng các kênh thương mại điện tử và đáp ứng mong đợi của người tiêu dùng, các tổ chức sẽ cần đầu tư vào hệ thống kho chứa hàng và điều phối. Hãy đọc ngay bài viết để cập nhật giải pháp quản lí kho hàng hữu ích nhé.

Các công nghệ mới như máy bay không người lái, robot tiên tiến và kính thông minh để nhận, đóng gói, vận chuyển là chìa khóa để giảm chi phí và đảm bảo khả năng cạnh tranh của công ty và sự hài lòng của khách hàng.

Các mô hình và thị trường kinh doanh luôn thay đổi, chiến lược bán hàng mới, nhu cầu của khách hàng ngày càng khó đoán và vòng đời sản phẩm ngắn hơn đòi hỏi các giải pháp linh hoạt hơn để tăng sự hài lòng của khách hàng; thách thức là đặt khách hàng vào trung tâm của những thay đổi này để tạo nên chuỗi giá trị. 

 

Giải pháp tự động hoá giao hàng

 

1. Những sự thay đổi này ảnh hưởng gì đến hoạt động quản lý kho?

Tự động hóa và robot sẽ đóng một vai trò quan trọng, dẫn đến các hoạt động tốc độ cao liên quan đến phần mềm quản lý kho tích hợp và phân tích dữ liệu thời gian thực. Hơn nữa, những nhân viên vận hành, nhân viên có tay nghề cao nếu chưa sẵn sàng sử dụng công nghệ mới đều có thể bị mất việc trong tương lai.

Điều đó có nghĩa là khách hàng sẽ dễ dàng mua và nhận được hàng hơn. Lập tải trọng và lên lịch trình tuyến đường sẽ tốt hơn, qua đó sẽ tối ưu hóa mạng lưới vận chuyển và kho bãi, giúp giảm chi phí vận hành. Tất cả điều này sẽ được thực hiện trên nền tảng số hóa và kết nối trong thời gian thực . Do đó, chiến lược của kho hàng và hệ thống phân phối sẽ thay đổi. Và thị trường sẽ xuất hiện một lượng lớn các công ty Logistics chuyên nghiệp:

  • Các trung tâm fulfillment (không gian lưu trữ lớn bao gồm các giải pháp tự động hóa linh hoạt để hợp nhất các luồng vào)

  • Kho giao hàng cuối cùng (không gian nhỏ hơn, gần hơn với khách hàng để hỗ trợ giao hàng ở đô thị)

Sự thay đổi trong nhà kho chỉ là giải pháp tạm thời. Với sự khó đoán trong nhu cầu của khách hàng và vòng đời sản phẩm ngắn hơn, chuỗi cung ứng của các công ty sẽ cần trở nên linh hoạt hơn để dự đoán và theo dõi biến động của thị trường.

Hơn nữa, vì các nhà sản xuất và nhà bán lẻ muốn hàng tồn kho gần hơn với khách hàng của họ, mạng lưới kết nối nhà kho được tạo ra để sử dụng hiệu quả và chia sẻ sức chứa kho hiện có.                                             

Điều đó có nghĩa là chúng ta sẽ có cơ hội “quý giá” để phát triển thêm nhiều kho hàng với nhiều hợp đồng thuê ngắn hạn - đã ký với khách hàng của họ để kết nối với một mạng lưới kho hàng hợp tác quốc tế.

Các doanh nghiệp thương mại điện tử và kho hàng: bổ trợ cho nhau, đúng lúc, đúng chỗ

Các nền tảng sắp xếp đơn hàng đã được sử dụng trong lĩnh vực vận tải trong một thời gian nhưng vẫn chưa tận dụng được tối ưu không gian kho. Nền tảng này cho phép người mua (nhà bán lẻ, nhà sản xuất và thương nhân) và nhà cung cấp (kho) kết nối lẫn nhau, tự động hóa các giao dịch giữa họ và khiến luồng hàng trong chuỗi cung ứng di chuyển dễ dàng hơn.

5 chức năng mà nền tảng kho hàng kỹ thuật số này cần có đó là:

  1. Kết nối không gian kho trống với các công ty thương mại điện tử: để nhanh chóng nhận đơn đặt hàng trực tuyến cho khách hàng của họ

  2. Tạo ra một mạng lưới lớn kết nối dịch vụ Fulfillment và nhà kho cho phép họ sử dụng dịch vụ này ở bất kì đâu, khi nào.

  3. Cho phép công ty kinh doanh Thương mại điện tử mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng bằng cách thuê không gian ở nhiều khu vực địa phương hơn

  4. Giúp các nhà kho nâng cao trải nghiệm khách hàng, bằng việc hoàn thiện cả những đơn đặt hàng trong mùa cao điểm và tận dụng tối đa không gian chứa

  5. Cung cấp linh hoạt có nghĩa là cả doanh nghiệp thương mại điện tử và nhà vận hành kho có thể hoạt động hiệu quả và có lợi hơn.

 

2. Cải thiện trải nghiệm đặt hàng - giao hàng

Để đáp ứng yêu cầu fulfillment, bạn nên tối ưu hóa vị trí sản phẩm trong kho để có thể nhanh chóng giao hàng ngay khi có đơn hàng trực tuyến. Nền tảng kho hàng kĩ thuật số hỗ trợ điều này bằng cách kết nối người mua với kho có kích thước phù hợp và cho phép không gian của nhà kho được sử dụng một cách hiệu quả.

  • Cung cấp sự minh bạch hoàn toàn cho các đơn đặt hàng và hàng tồn kho: Bảng điều khiển được cung cấp bởi nền tảng kỹ thuật số trở thành nguồn sự thật duy nhất với khả năng hiển thị và kiểm soát các hoạt động 100%. Vì mức tồn kho có thể được truy xuất nguồn gốc bởi nền tảng này, nên các doanh nghiệp thương mại điện tử có thể quản lý mức tồn kho, dữ liệu đặt hàng và kiểm soát thanh toán bằng một hệ thống duy nhất.

  • Tăng doanh số: Khách hàng mới có thể được phục vụ bằng cách mở rộng phạm vi địa lý của doanh nghiệp thương mại điện tử và nhu cầu giao hàng nhanh hơn có thể được đáp ứng mà không gặp trục trặc. Với một mạng lưới thực hiện thông minh, có thể mở rộng tại chỗ, thời gian giao hàng và chi phí có thể giảm đáng kể.

  • Giải pháp cho sự đột biến và sụt giảm bất ngờ: Khả năng lưu kho bổ sung có thể được tăng ngay lập tức trong mùa cao điểm để đáp ứng hàng tồn kho vượt quá bất ngờ. Tương tự như vậy, trong các mùa không cao điểm, năng lực kho không sử dụng có thể được sử dụng để duy trì mức lợi nhuận.

Nguồn: ramco